chăm sóc da mặt bị tàn nhang

Cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang với 4 bước đơn giản

Với những làn da bị tàn nhang, việc bảo vệ và chăm sóc rất quan trọng, đặc biệt ở những người đã có tuổi. Vậy hãy tham khảo ngay những cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang đơn giản trong bài viết dưới đây của otc-restaurants.com nhé.

I. Nguyên nhân khiến da bị tàn nhang

Tàn nhang khiến da không đều màu, gây mất thẩm mỹ

Theo các chuyên gia da liễu, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tàn nhang như di tuyền, ánh sáng mặt trời, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách… Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất.

  • Tác động của tia UV từ ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây tàn nhang. Tia UV không chỉ làm tăng sự sản xuất melanin mà còn làm tăng cường sự xuất hiện của tàn nhang. Cách phòng ngừa là sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
  • Sự biến đổi hormone trong cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai, hay tiền mãn kinh có thể gây ra sự xuất hiện của tàn nhang.
  • Phụ nữ mang thai thường trải qua sự gia tăng sản xuất melanin, dẫn đến tàn nhang xuất hiện ở da mặt.
  • Nếu trong gia đình có người bị nám, tàn nhang thì tỷ lệ bạn bị tàn nhang cũng cao hơn. Tuy nhiên, với việc chăm sóc da mặt bị tàn nhang đúng cách, bạn có thể khắc phục được tình trạng này.
  • Quá trình lão hóa tự nhiên của da cũng có thể góp phần vào việc xuất hiện tàn nhang. Sự mất đi collagen và elastin khiến cho da mất độ đàn hồi và trở nên dễ bị tác động bởi tác nhân gây sạm nám.

II. Một số cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang hiệu quả

1. Làm sạch da đúng cách

Làm sạch da chính là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc làn da bị tàn nhang. Việc làm sạch da mắt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và làm thông thoáng lỗ chân lông, nhờ đó mà tăng hiệu quả hấp thu dưỡng chất của da.

Bạn nên chọn sản phẩm nước tẩy trang không chứa công để tránh bào mòn da, gây kích ứng. Sữa rửa mặt nên có tính dịu nhẹ, phù hợp với từng loại da. Sau khi rửa mặt xong, hãy thoa đều toner lên da để cân bằng độ pH, giúp da không bị căng.

2. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp loại bỏ sạch bụi bẩn, bã nhờn. Do đó, bạn nên tẩy tế bào chết da mặt khoảng 1 lần/tuần để giúp da sản sinh tế bào mới, tái tạo da hiệu quả. Đồng thời, đẩy lùi tình trạng lão hóa da và tăng tính đàn hồi.

3. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh năng mặt trời

Một trong những cách chăm sóc làn da bị tàn nhang quan trọng nữa, đó chính là sử dụng kem chống nắng. Việc dùng kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, ngăn ngừa sự hình thành của nám và tàn nhang.Vậy nên, để hạn chế da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bạ nên thoa kem chống nắng thường xuyên. Nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng có khả năng chống nước, chỉ số SPF từ 15 trở lên.

4. Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm sẽ giúp da không bị khô, cấu trúc da cũng không dễ dàng bị phá vỡ và ngăn ngừa hình thành nếp nhăn hiệu quả. Vậy nên, hãy uống đủ nước để giúp da có độ ẩm nhất định.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da với tính chất thiên nhiên, tinh dầu để giúp da mềm mịn, giữ nước hiệu quả.

III. Cách làm mặt nạ tự nhiên chăm sóc da tàn nhang

Để giúp làn da mịn màng, cũng như giảm tình trạng nám và tàn nhang, bạn có thể áp dụng một số công thức mặt nạ tự nhiên như sau:

1. Mặt nạ từ mật ong và nha đam

Mặt nạ mật ong và nha đam giúp làm sáng da, mờ nám

Mật ong giúp dưỡng ẩm, nha đam làm dịu da và cung cấp chất chống oxy hóa, còn chanh giúp làm sáng tình trạng da.

Nguyên liệu:

  • 1 muỗng canh mật ong
  • 2 muỗng canh gel nha đam
  • 1/2 muỗng cà phê nước cốt chanh

Cách thực hiện như sau:

  • Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên, sau đó bôi đều lên da mặt.
  •  Để mặt nạ trên da khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

2. Mặt nạ chăm sóc da bị tàn nhang từ bã cà phê, sữa chua

Bã cà phê giúp loại bỏ tế bào da chết, còn sữa chua không đường cung cấp dưỡng chất và làm dịu da.

Nguyên liệu:

  • 2 muỗng canh bã cà phê
  • 1 hộp sữa chua không đường

Cách thực hiện:

  • Trộn bã cà phê với sữa chua không đường.
  • Bôi đều hỗn hợp lên da mặt sau khi đã làm sạch, kết hợp với thao tác massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút.
  • Sau đó, để yên trên da mặt khoảng 15 phút, rồi rửa lại với nước ấm thật sạch.

3. Mặt dầu ô liu và trứng gà

Mặt nạ dầu ô liu và trứng gà giúp tái tạo dao hiệu quả

Đây là một trong những công thức mặt nạ giúp chăm sóc da mặt bị tàn nhang hiệu quả. Bởi dầu ô liu có tác dụng dưỡng ẩm, tái tạo da, còn trứng gà giúp làm sáng da.

Nguyên liệu:

  • 1 muỗng canh dầu olive
  • 1 quả trứng gà

Cách thực hiện:

  • Trộn đều dầu oliu với lòng đỏ trứng gà, sau đó bôi đều lên da mặt.
  • Để hỗn hợp trên da mặt khoảng 15-20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

IV. Những lưu ý khi chăm sóc làn da bị tàn nhang

Nên chọn sữa rửa mặt có tính chất dịu nhẹ

Cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang là quá trình đòi hỏi sự kiên trì, bởi vậy để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Rửa mặt hàng ngày với sữa rửa mặt có tính chất dịu nhẹ và không chứa chất làm khô da. Sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da mềm mại và giảm nguy cơ tình trạng da khô, nứt nẻ.
  • Nên chọn các sản phẩm chứa thành phần dưỡng da như vitamin C và E để hỗ trợ tái tạo da.
  • Ngoài bôi kem chống nắng, bạn nên đội nón và mặc áo chống nắng mỗi khi ra ngoài để giảm tác động của tia UV lên da. Nếu có thể, nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm nắng mạnh.
  • Chế độ ăn uống với nhiều loại thức ăn giàu vitamin, khoáng chất cũng giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, E… để giúp ngăn chặn tình trạng oxy hóa và thúc đẩy tái tạo da.
  • Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da bị nám, tàn nhang. Những sản phẩm có thành phần AHA, BHA giúp làm sáng da và đều màu.

V. Kết luận

Nhìn chung, nám và tàn nhang không thể mờ hoặc biến mất đi trong một sớm một chiều. Vậy nên, với những cách chăm sóc da mặt bị tàn nhang trên đây, hy vọng các chị em sớm sở hữu làn da đẹp mịn màng. Đừng quên thường xuyên truy cập vào chuyên mục làm đẹp để bỏ túi thêm những kinh nghiệm hữu ích nhé.