cách trị lỗ chân lông to

Mách bạn cách trị lỗ chân lông to cho da dầu đơn giản

Nhờ có lỗ chân lông, dầu tự nhiên trên da và mồ hôi được điều tiết để cân bằng da cũng như nhiệt độ của cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng lỗ chân lông to chính là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, tăng tiết dầu nhờn và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Dưới đây là một số cách trị lỗ chân lông to cho da dầu đơn giản từ các nguyên liệu tự nhiên. Hãy cùng otc-restaurants.com tìm hiểu nhé.

I. Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Tình trạng da lỗ chân lông to gây mất thẩm mỹ

Kích thước lỗ chân lông trên da to có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

  • Tăng sản xuất dầu: Sự tăng sản xuất dầu từ tuyến dầu của da có thể làm tăng kích thước của lỗ chân lông. Khi dầu dư thừa, nó có thể kết hợp với tế bào da chết và bụi bẩn, gây mụn đen và làm to lỗ chân lông.
  • Do tuổi tác: Quá trình lão hóa tự nhiên của da có thể làm giảm độ đàn hồi của da và làm tăng kích thước của lỗ chân lông.
  • Di truyền, giới tính: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người gặp tình trạng lỗ chân lông ta thường hưởng gen từ thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, da của nam giới cũng thường có lỗ chân lông to hơn so với nữ giới.
  • Chăm sóc da không đúng cách: Việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp hoặc không tuân thủ quy trình chăm sóc da đúng cách có thể làm tổn thương da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tăng kích thước chúng.
  • Chế độ dinh dưỡng không cân đối:  Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A và E, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe da và làm tăng kích thước của lỗ chân lông.
  • Tác động từ ánh nắng mặt trời: Tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể làm mất độ đàn hồi của da, gây hại cho tế bào da và làm tăng kích thước của lỗ chân lông.

II. Những cách trị lỗ chân lông to cho da dầu hiệu quả

Tình trạng da lỗ chân lông to ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và là nguyên nhân gây ra mụn. Do đó, bạn có thể thực hiện những cách trị lỗ chân lông to cho da dầu đơn giản như sau:

1. Làm sạch da

Để thu nhỏ lỗ chân lông, làm sạch da chính là một trong những biện pháp cần thực hiện đầu tiên. Theo đó, bạn cần phải rửa sạch da mặt, loại bỏ lớp dầu thừa, bụi bẩn nhưng không được làm mất độ ẩm tự nhiên của da.

Vì thế, những người có làn da lỗ chân lông to nên chọn sản phẩm rửa mặt dạng gel, tránh dùng dạng kem hoặc sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh,

2. Tẩy tế bào chết

Nên tẩy da chết bằng AHA, BHA để làm sạch sâu

AHA, BHA là hai thành phần có tác dụng tẩy tế bào chết tốt, loại bỏ lớp da chết nằm sâu dưới lỗ chân lông. Bởi vậy mà các chuyên gia luôn khuyên tẩy da chất 1-2 lần/tuần với các sản phẩm chăm sóc da có thành phần AHA, BHA để giúp se khít lỗ chân lông.

3. Dưỡng ẩm đúng cách

Một trong những cách trị lỗ chân lông to đơn giản chính là dưỡng ẩm. Khi dưỡng ẩm đúng cách, da sẽ nhận được đủ độ ẩm, giảm tiết dầu và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Bạn nên chọn sản phẩm kem dưỡng dạng nước để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

III. Một số mẹo se khít lỗ chân lông đơn giản

Lỗ chân lông to gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, dưới đây là một số mẹo se khít lỗ chân lông đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

1. Hỗn hợp lòng trắng trứng và chanh

Đắp mặt nạ lòng trắng trứng và chanh giúp se khít lỗ chân lông

Lòng trắng trứng và chanh có tác dụng tốt trong việc hút bã nhờn, giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Cách thực hiện như sau:

  • Tách lấy lòng trắng trứng, sau đó trận với khoảng 15ml nước chanh và 15g bột yến mạch.
  • Bôi đều hỗn hợp lên da mặt, để không và giữ nguyên trong vòng 30 phút.
  • Cuối cùng gỡ lớp mặt nạ này và rửa lại với nước lạnh thật sạch.
  • Nên thực hiện cách trị lỗ chân lông tao này 2 lần/tuần đều đặn.

2. Se khít lỗ chân lông bằng lotion cà chua

Trong cà chua có chất Lycopeney, chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa và phục hồi da hiệu quả. Bên cạnh đó, công thức này còn có tác dụng trị mụn.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn hãy trộn đều 15ml nước ép cà chua với 3-4 giọt nước chanh.
  • Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên da mặt và giữ yên trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.

3. Làm nhỏ lỗ chân lông bằng baking soda

Bạn cũng có thể sử dụng baking soda để trị tình trạng lỗ chân lông to

Một cách trị lỗ chân lông to cho da dầu đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng tại nhà là sử dụng baking soda. Bởi baking soda được biết đến với tác dụng loại bỏ bã nhờn, se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH trên da.

Cách thực hiện như sau:

  • Trộn đều 15g baking soda với 15ml nước ấm, sau đó bôi đều hỗn hợp này lên da và massage nhẹ nhàng trong vài giây.
  • Cuối cùng rửa sạch mặt với nước lạnh và thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo.
  • Nên áp dụng phương pháp này mỗi ngày, 6-7 ngày/tuần, sau đó giảm 3-4 ngày/tuần để được hiệu quả tốt nhất.

IV. Lưu ý khi chăm sóc da mặt lỗ chân lông to

Nên chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Bên cạnh việc áp dụng những cách trị lỗ chân lông to cho da dầu kể trên, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau để ngăn ngừa tình trạng này.

  • Chọn sữa rửa mặt và toner chứa axit salicylic hoặc glycolic để giúp làm se lỗ chân lông và loại bỏ tế bào chết. Tránh sử dụng các sản phẩm chứa dầu có thể làm tăng kích thước lỗ chân lông.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa và giảm kích thước lỗ chân lông.
  • Tẩy tế bào chết định kỳ giúp loại bỏ tế bào da chết và kích thích sự tái tạo tế bào mới, giúp da trông mịn màng hơn.
  • Tránh tẩy da quá mạnh, vì điều này có thể làm mất dầu tự nhiên của da và kích thích tăng sản xuất dầu, làm tăng kích thước của lỗ chân lông.

V. Kết luận

Với những cách trị lỗ chân lông to cho da dầu được chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ cải thiện được tình trạng này đáng kể. Tuy nhiên nếu không hiệu quả, hoặc nguyên nhân gây ra lỗ chân lông to của bạn phức tạp thì hãy đến bệnh viện da liễu để được tư vấn và chăm sóc phù hợp hợp nhé. Đừng quên theo dõi thêm những bài viết làm đẹp có được làn da mịn màng, trắng hồng nhé.