món ăn bổ gan giải độc

Tổng hợp những món ăn bổ gan giải độc cực kỳ hiệu quả

Gan là một trong những cơ quan có chức năng trao đổi chất, dự trữ Glycogen, giải độc và tổng hợp Protein bài tiết. Một chế độ ăn phù hợp và khoa học sẽ giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể và giúp gan hoạt động tốt hơn. Sau đây otc-restaurants.com sẽ chia sẻ những món ăn bổ gan giải độc có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

I. Dấu hiệu và triệu chứng suy giảm chức năng của gan

Chức năng gan suy giảm gây ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe

Trước khi tìm hiểu những món ăn giúp gan giải độc, chúng ta cần phải nhận biết được các dấu hiệu cũng như triệu chứng suy giảm chức năng của gan.

Những triệu chứng điển hình của việc bị suy giảm chức năng gan là chán ăn, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi,…

Ngoài ra còn có những dấu hiệu, triệu chứng dễ nhận biết khác như vàng da mắt, tăng cân không kiểm soát được, phù chân. Bên cạnh đó còn có những thay đổi về tâm thần như mê sảng, lú lẫn, nhiễm khuẩn toàn thân hoặc nhiễm khuẩn dịch cổ chướng, trên da xuất huyết do rối loạn đông máu,…

II. Tổng hợp những món ăn giúp gan giải độc

1. Canh cua đồng rau đay

Canh cua đồng rau đây rất tốt cho chức năng của gan

Canh cua đồng là một trong những món ăn bổ gan giải độc rất hiệu quả. Để thực hiện món ăn này trước tiên bạn cần chuẩn bị 500gr cua đồng, rau đay và các gia vị.

Cách chế biến đơn giản và nhanh gọn. Đầu tiên bạn đem cua đồng rửa sạch, loại bỏ mai và yếm. Sau đó đem giã nhỏ và cho vào đó một ít muối. Sau khi đã giã nhỏ, đem lọc cua lấy nước và loại bỏ phần xác. Rau đay nhặt lấy lá và đem rửa sạch với nước muối sau đó vớt ra để ráo.

Cho nước cua vừa lọc vào xoong và khuấy cho đến khi nổi mảng thịt dày rồi cho rau đay vào. Để phần thịt cua không bị vỡ thì bạn nên cho rau vào 1 bên. Nấu thêm 1 lúc cho rồi thì nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.

Canh cua đồng rau đay là món ăn rất tốt cho gan và cũng dễ ăn. Tính hàn của rau đay rất tốt cho người bị nóng trong, chất nhầy có trong rau đay còn giúp dễ ăn và đường tiêu hóa cũng rất dễ dàng hấp thụ.

2. Canh rau ngót thịt heo – Món ăn bổ gan giải độc

Canh rau ngót thịt heo cũng là một trong những món ăn bổ gan được nhiều người yêu thích vì dễ ăn, nhiều dinh dưỡng, nhuận tràng giải độc và giúp thanh nhiệt.

Kết hợp rau ngót với thịt heo không chỉ tăng thêm bổ dưỡng mà còn rất tốt cho gan. Đây được xem là món ăn giải độc gan dễ thực hiện và được nhiều người lựa chọn làm món chính trong bữa cơm hàng ngày.

Cách thực hiện món này rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị thịt nạc xay, rau ngót, hành khô và gia vị.

Trước tiên tuốt lấy phần lá rau ngót đem rửa sạch và dùng tay vò lá để rau mềm hơn khi chế biến. Cho tiêu, hành khô và gia vị vào phần thịt xay nhỏ, ướp tầm 5 – 10 phút.

Sau khi đã đủ thời gian ướp thịt, bạn bắt đầu xào rau cho thêm chút gia vị rồi đổ thêm nước và đun nhỏ lửa đến khi sôi thì cho thịt xào vào rồi đu thêm 5 phút là được.

Canh rau ngót thịt heo rất tốt, tuy nhiên đối với phụ nữ đang mang thai từ tháng thứ 3 trở đi không nên ăn rau ngót vì có thể gây ra tình trạng sảy thai tự nhiên. Phụ nữ chỉ nên sử dụng món này trong giai đoạn hậu sản để giúp tăng tuần hoàn máu và hỗ trợ giải độc gan.

3. Cháo đậu xanh thịt gà

Cháo đậu xanh thịt gà hỗ trợ giải độc gan hiệu quả

Một trong những món ăn bổ gan giải độc được nhiều người lựa chọn đó chính là cháo đạo xanh thịt gà. Trong đậu xanh có chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin, khoáng chất và acid folic.

Đặc biệt trong Y học cổ truyền, đậu xanh có tính mát, vị ngọt, giải nhiệt, giải độc và mát gan. Do đó khi sử dụng cháo đậu xanh đúng cách sẽ giúp hỗ trợ giải độc cho gan rất tốt.

Bạn cần chuẩn bị 100g gạo nếp, 100g gạo tẻ, 150g đỗ xanh bỏ vỏ, thịt gà, hành lá, tía tô và gia vị. Cháo đậu xanh thịt gà nấu rất đơn giản, đầu tiên bạn cần đãi thật sạch đỗ xanh và gạo, sau đó ngâm trong khoảng 4 tiếng.

Thịt gà đem rửa sạch, luộc chín và xé nhỏ. Cho gạo, đổ vào nước luộc gà vào nấu nhuyễn. Sau đó cho thịt gà đã chuẩn bị vào và nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi đun thêm 15 phút. Tắt bếp và cho hành lá, hạt tiêu vào để thưởng thức.

4. Cháo bồ công anh

Các nghiên cứu cho thấy rằng bồ công anh có vị ngọt tính bình, không độc và có tác dụng gây ức chế vi khuẩn và diệt khuẩn rõ rệt. Ngoài ra, bồ công anh còn có tác dụng gây ức chế, tiêu diệt tụ cầu vàng, trực khuẩn thương hàn và trực khuẩn lỵ. Món ăn này còn giúp phòng ngừa ung thư, bài trừ độc tố ở gan và giảm huyết áp.

Để thực hiện món ăn tốt cho gan này, bạn cần chuẩn bị 60g bồ công anh, kim ngân hoa, gạo và gia vị khác.

Bạn đem bồ công anh, kim ngân hoa sắc lấy nước cốt. Đem gạo vo sạch và ngâm với nước khoảng 1 tiếng. Bắc nồi lên bếp, đổ nước dùng và gạo nấu sôi, sau đó chuyển lửa nhỏ ninh khoảng 1 giờ đồng hồ cho đến khi nhừ thì hoàn tất. Sau khi sôi đổ nước cốt bồ công anh và kim ngân hoa là hoàn thành món ăn.

5. Canh hàu nấu cải thảo

Canh hàu cải thảo hỗ trợ bài trừ chất độc có trong gan

Đây là một món ăn giúp cải thiện được tuần hoàn máu và tim mạch, tăng cường chức năng của gan, giúp gan giải độc tố. Ngoài ra, canh hàu nấu cải thảo còn chống oxy hóa, kích thích các tế bào miễn dịch và bài trừ chất độc ở trong gan.

Với món ăn này, bạn cần chuẩn bị 200g hàu, cải thảo, hành củ, rượu, dầu mè và các loại gia vị khác. Bạn đem hàu rửa sạch đất cát, thịt hàu chần qua với nước sôi sau đó vớt ra cho ráo nước.

Đem cải thảo rửa sạch rồi xắt lát. Bắc nồi lên bếp đổ dầu và phi hành, gừng và cho cải thảo xào sơ qua. Sau đó đổ thêm nước dùng đun sôi rồi cho hàu vào đun thêm 15 phút. Nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị rồi rưới dầu mè và tắt bếp.

III. Kết luận

Để có 1 sức khỏe tốt bạn nên tạo cho 1 mình thói quen ăn uống những thức ăn đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể. Việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp gan giảm bớt được gánh nặng trong việc lọc những chất độc ra khỏi cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ về món ăn bổ gan giải độc cực kỳ hiệu quả và dễ thực hiện làm tại nhà. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ có được cho mình những cách nấu đồ ăn giúp gan khỏe mạnh nhất.